Hội thảo tập huấn thí điểm tài liệu: “Quản trị tốt nhằm phòng, chống tham nhũng trong bệnh viện và cơ sở y tế ở Việt Nam
Ngày đăng:  20/12/2023 | 03:15 CH | 193
Ngày 20 tháng 12 năm 2023, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế tổ chức hội thảo tập huấn thí điểm tài liệu “Quản trị tốt nhằm phòng, chống tham nhũng trong bệnh viện và cơ sở y tế ở Việt Nam” trong khuôn khổ thực hiện phi dự án nâng cao năng lực thực thi Công ước của Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam giai đoạn 2022 – 2024 theo quyết định số 10/QĐ-TTCP ngày 09/01/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
...

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho biết, tình hình tham nhũng trong bệnh viện và cơ sở y tế công lập ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng tiêu cực gây bức xúc trong dư luận. Nguyên nhân của tình trạng này có thể từ những hạn chế, bất cập trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hướng dẫn thực thi pháp luật; có thể từ những lỗ hổng của cơ chế, chính sách, pháp luật về đến quản lý - sử dụng tài chính - tài sản công, đấu thầu - mua sắm, bảo hiểm y tế và tổ chức - cán bộ…; do các lỗ hổng trong quản trị, trong kiểm soát nội bộ và kiểm soát từ bên ngoài bệnh viện, cơ sở y tế công lập;do những hạn chế, suy thoái về năng lực và liêm chính công vụ của một bộ phận cán bộ, viên chức, người lao động.

TS. Nguyễn Quốc Văn cho rằng, các vụ việc tham nhũng, tiêu cực với quy mô lớn, nhỏ diễn ra phổ biến trên phạm vi cả nước trong các lĩnh vực mua sắm - đấu thầu thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, bảo hiểm y tế, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, quản trị nguồn nhân lực… đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội, gây bức xúc trong dư luận và làm tổn hại đến uy tín của hệ thống y tế Việt Nam.

Cũng theo Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, thời gian qua, cùng với việc gia tăng các biện pháp kiểm soát từ phía nhà nước như thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng trong và có liên quan đến các bệnh viện và cơ sở y tế công lập thì việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản trị bệnh viện và cơ sở y tế công lập nhằm phòng ngừa rủi ro tham nhũng đang được Đảng, Chính phủ và ngành y tế hết sức quan tâm với nhiều nỗ lực trong việc triển khai các biện pháp cụ thể như: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý - điều hành, kiểm soát nội bộ; không ngừng hoàn thiện các quy định và các hướng dẫn thực hành về y đức, chuyên môn - nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quản trị bệnh viện cho các bệnh viện, cơ sở y tế,... Qua đó, đã tạo ra những chuyển biến nhất định trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, nhận thức và năng lực thực hành quản trị của các bệnh viện, cơ sở y tế công lập theo các tiêu chí tiến bộ, phổ quát vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần tiếp tục được nhận diện và tập huấn để khắc phục.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng, tham nhũng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ y tế, ngành Y tế cũng như lợi ích của người dân. Theo ước tính, mỗi năm có 6% GDP toàn cầu bị thất thoát do tham nhũng trong lĩnh vực y tế. Tham nhũng không chỉ gây ảnh ưởng nghiêm trọng, thiệt hại tiền bạc tài chính mà gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Ông Patrick Haverman nhấn mạnh, trong những năm qua, Việt Nam rất quyết tâm và rõ ràng trong việc giải quyết các vấn đề về tham nhũng, quyết tâm đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng quan liêu và phòng, chống tệ nạn xã hội. Dù vậy, đã có nhiều nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả nhưng Việt Nam vẫn còn có những thách thức trong y tế cần được giải quyết. Ông hy vọng khoá tập huấn sẽ góp phần giải quyết được những thách thức này và đóng vai trò nền tảng trong nỗ lực tiếp theo trong việc nâng cao phòng, chống tham nhũng lĩnh vực y tế.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Y tế trình bày các dự thảo: Báo cáo nghiên cứu về quản trị tốt nhằm phòng ngừa rủi ro tham nhũng tại bệnh viện, cơ sở y tế; Cẩm nang hướng dẫn kỹ năng quản trị về đấu thầu, mua sắm, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công tại bệnh viện, cơ sở y tế; Cẩm nang hướng dẫn kỹ năng quản trị về tổ chức cán bộ tại bệnh viện, cơ sở y tế; Cẩm nang hướng dẫn kỹ năng quản trị về tổ chức cán bộ tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Quốc Văn cho biết, các tài liệu này sẽ được chia sẻ và tiếp tục hoàn thiện tại 02 cuộc hội thảo tập huấn thí điểm tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trước khi được phát hành chính thức và trở thành tài liệu chung phục vụ các đối tượng có nhu cầu tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thực hành quản trị tốt và phòng, chống tham nhũng trong các bệnh viện và cơ sở y tế công lập.

Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra khẳng định, sẽ tiếp tục phấn đấu với hy vọng Bộ tài liệu sẽ có giá trị hữu ích đối với các lãnh đạo bệnh viện, cơ sở y tế công lập trong việc tham khảo, áp dụng để có thể hoàn thiện hơn nữa công tác quản trị nội bộ; với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm soát. Lãnh đạo Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cũng mong muốn, Bộ tài liệu này sẽ chuyển tải được thông điệp về việc hướng tới xây dựng một mô hình quản trị bệnh viện tốt; lấy người bệnh là trung tâm; giảm thiểu nguy cơ tham nhũng, tiêu cực; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ Nhân dân./.

Tin: Đậu Hiền

Ảnh: Hữu Thắng